Saturday, July 27, 2024
spot_img

Bài Nổi Bật

spot_img

Bài Viết Mới

Thách Đố Cho Một Khởi Đầu

Salêdiêng

THÁCH ĐỐ CHO MỘT KHỞI ĐẦU

Nhịp sống Tây phương thật vội vàng trong từng bước đi trong từng cuộc gặp gỡ. Sau hơn ba tháng ở Ý và ở Ái Nhĩ Lan, tuy không quá dài nhưng cũng phần nào giúp tôi trải nghiệm được sự khác biệt về văn hóa, lối suy tư và lối làm việc của người Âu châu. Họ thích bàn hỏi về tri thức, triết học và thần học trong các cuộc nói chuyện, thích âm nhạc và lễ hội. Đặc biệt, việc sống trong một môi trường trẻ trung và khá cởi mở trong lối suy tư của sinh viên đại học đã cho tôi cơ hội để học hỏi.

Một ngày của chúng tôi bắt đầu sớm hơn các hội viên khác. Sau bữa ăn sáng vội vàng, chúng tôi đọc kinh và nguyện ngắm chung với cộng thể. Hành trình đến trường của chúng tôi dài hơn 27 cây số và mất khoảng 3 tiếng đồng hồ di chuyển để đi về. Xe lửa và tàu điện là phương tiện di chuyển chính của người dân nơi đây. Tàu chạy rất đúng giờ nên thỉnh thoảng khi kinh sáng và nguyện ngắm kết thúc hơi trễ, chúng tôi phải chạy để kịp chuyến tàu đi học. Trường học nằm ngay khu trung tâm sầm uất của thủ đô Dublin và là nơi hội tụ các học viên với nhiều quốc tịch khác nhau nhưng đa số (60%) đến từ Bra-xin. Tất cả đều chung một ngôn ngữ là Tiếng Anh nhưng lại có những mảnh đời khác nhau; có người đầy đủ nhưng có người tranh thủ ngày học và đêm làm thêm; có người học dài hạn và cũng có người tranh thủ thời gian nghỉ phép; có người vừa tốt nghiệp cấp 3 nhưng cũng có người vừa nhận lương hưu đầu tiên của mình. Tuổi tác và cấp bậc xã hội không quan trọng trong ngôi trường này.

Việc tham gia vào những hoạt động của xã hội và tôn giáo giúp tôi có một cái nhìn rộng mở hơn về con người nơi đây. Họ thích lễ hội, thể thao và những ngày cuối tuần tán gẫu cùng bạn bè ở các quán bar nơi họ tự hào và thưởng thức loại bia cổ truyền của mình. Rõ ràng người Châu Âu có lối sống văn minh hiện đại và lịch thiệp trong cách nói chuyện, ngay cả uống rượu bia. Họ tôn trọng phẩm giá con người, khao khát tri thức, rất ý thức tự do cá nhân và bảo vệ môi trường. Bạn dễ dàng nhận được những lời chào hỏi khi đi dạo hay chạy bộ trong công viên; họ niềm nở chào đón bạn đến với đất nước xinh đẹp của họ.

            Về việc thực hành tôn giáo, tôi chỉ thấy đa số người già tham dự thánh lễ và số người đi lễ cũng không nhiều. Đâu đó có nguy cơ loại bỏ ý thức về niềm tin và tầm quan trọng của các Bí tích trong đời sống hằng ngày, đặc biệt là nơi người trẻ. Họ “tin Chúa nhưng không tin người của Chúa”. Họ thích tham dự giờ chầu hay cầu nguyện nhưng lại ít dự lễ. Họ có những cách thức tôn kính Thiên Chúa và cầu nguyện khá cởi mở, khác với chúng ta; họ thích đến với Chúa qua lý trí. Bất cứ khi nào bạn cũng có thể bắt gặp một sinh viên đại học chuyên ngành thần học hay triết học.

            Saint Patrick’s Day (17 tháng 3) là ngày lễ lớn nhất ở Ái Nhĩ Lan. Thánh Patrick gắn liền với lịch sử của Ái Nhĩ Lan và từng làm nô lệ của người Ái Nhĩ Lan. Trong giấc mơ, ngài thấy mình được chính người Ái Nhĩ Lan mời gọi đến để củng cố và nâng đỡ đời sống đức tin của họ. Sau khi được thụ phong Giám muc, ngài đã đến và trở thành vị thánh vĩ đại của Ái Nhĩ Lan. Trong ngày lễ kính ngài, mọi đường phố, đặc biệt là ở thủ đô Dublin phủ đầy màu xanh của cỏ ba lá là loại mà thánh nhân dùng để diễn tả Thiên Chúa Ba Ngôi. Trong ngày lễ này, những thông điệp đức tin không được chú ý nhiều, mà thay vào đó là những hình thức quảng bá dịch vụ và sản phẩm hay văn hóa của Ái Nhĩ Lan. Thật may mắn, tôi được tham dự thánh lễ mừng kính ngài ở một thị trấn nhỏ, gần ngọn đồi mà ngài đã thắp lên ngọn lửa đầu tiên sau khi đến Ái Nhĩ Lan trong tư cách là một Giám mục.

Khi mọi người hỏi tôi được sai đi đâu, ai cũng trợn tròn mắt hay cười bù khi nghe câu trả lời Ukraine. Đối với họ, Ukraine như một mảnh đất của tranh chấp, căng thẳng, của một trong những ngôn ngữ khó học. Và rồi họ hứa sẽ cầu nguyện cho tôi. Bản thân tôi cũng chưa một lần đặt chân lên đất nước đó, thế nhưng ở đâu mà không khó, không có tranh chấp. Tôi ý thức đặc tính cộng đoàn mạnh mẽ của Sa-lê-diêng. Tôi có những người cha và người anh trong cộng thể, những người đã gây dựng một cộng thể, một gia đình và giờ họ đang chờ đợi tôi để cùng chung tay trong sứ mệnh Sa-lê-diêng nơi trường học, nguyện xá, giáo xứ… Chính trong những khó khăn, thì đời sống cộng thể biểu lộ sức mạnh và ý nghĩa lớn lao hơn cả.

Kế hoạch Âu châu sẽ được nhóm họp tại Ái Nhĩ Lan vào tháng Tư với sự tham gia của các thành viên ban cố vấn các tỉnh dòng châu Âu và các hội viên truyền giáo tại đây. Đó là dịp để các hội viên trẻ học hỏi kinh nghiệm từ các vị tiền bối, đồng thời cùng nhau hướng đến kế hoạch tái Phúc Âm tại nơi hội tụ tinh hoa của khoa học công nghệ, đời sống giàu có bậc nhất thế giới. Nhưng đồng cũng là nơi mà ảnh hưởng tiêu cực của chủ nghĩa bài thế tục và thực dụng đang trở nên lớn mạnh hơn bao giờ hết.

Riêng tôi, 8 tháng sống ở đây không phải là thời gian chờ đợi cho bằng là sống thực tại ơn gọi của mình  và cũng không chỉ là thời gian chỉ để chuẩn bị ngôn ngữ, nhưng còn bước những bước đầu tiên trong hành trình ơn gọi truyền giáo của mình.

Thủ đô Dublin, Ireland, Thứ Tư ngày 20 tháng 3 năm 2019

Gioan K’ Chín SDB

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Popular Articles