Saturday, July 27, 2024
spot_img

Bài Nổi Bật

spot_img

Bài Viết Mới

Đam Mê Của Con Là Chúa Kitô

THÔNG ĐIỆP CỦA CHA BỀ TRÊN CẢ

Don Angel Fernndez Artime

Bạn trẻ đó nói với cha:

“ĐAM MÊ CỦA CON LÀ CHÚA KITÔ.”

Cha nghĩ rằng đã nhiều năm rồi cha không nghe thấy biểu hiện đó từ bất kỳ người trẻ tuổi nào, trong một bối cảnh bình thường như vậy và trước sự chứng kiến của các bạn cùng lớp (vì một số bạn khác đã đến gần khi chúng tôi đang nói).

Anh chị em và quý độc giả của Chuyên đề Don Bosco thân mến,

Chúng ta đã bắt đầu một năm mới, năm 2023. Ít nhất đối với cha, đó nghe có vẻ là một con số không thể tưởng tượng được, có lẽ là “thời gian thiên hà”. Cha không biết có phải như vậy không, nhưng chắc chắn chúng ta đang sống ở thế kỷ 21.

Ngày nay, nhiều cách sống, cách thể hiện bản thân, giao tiếp đã thay đổi rất nhiều. Nhưng chúng ta vẫn có thể ngạc nhiên trước điều gì đó chúng ta trải nghiệm, điều gì đó chúng ta nhìn thấy, điều chúng ta nghe thấy.

Điều cha muốn chia sẻ với anh chị em bây giờ là điều mà cha tin là rất thích hợp cho lời chào này dành cho chuyên đề Don Bosco trong tháng Giêng, “Tháng của Don Bosco” – như chúng ta quen nói trong ngôn ngữ của người Salêdiêng. Vài tuần trước, cha đã đến thăm các công cuộc Salêdiêng ở Hoa Kỳ. Ngay từ rất sớm, cha đã đến thăm Trường Trung học Thánh Gioan Bosco ở Bellflower, California, và dành vài giờ với hàng trăm học sinh của Trường Dominic Savio và học sinh cấp ba. Tiếp theo đó là phần trao đổi với 45 bạn trẻ khối THPT. Chúng tôi đã nói về những kế hoạch và ước mơ cá nhân của họ. Đó là những giờ phút rất thoải mái và phong phú. Cuối buổi sáng, cha và các bạn trẻ ăn trưa ngoài hiên. Cha đang ngồi trên một chiếc bàn ăn bằng gỗ với bốn Salêdiêng khác, ngoài trời, trên hiên, với chiếc bánh sandwich và một chai nước. Cha đã chào nhiều bạn trẻ, một số ngồi tại bàn, một số khác đang đứng, trong giờ ăn trưa này. Tại bàn của cha có hai ghế trống. Một lúc sau, có hai bạn đến và ngồi với chúng tôi. Đương nhiên, cha đã nói chuyện với họ và bắt đầu một cuộc trò chuyện. Chưa đầy hai phút trôi qua khi một trong những người trẻ tuổi nói với cha: “Con muốn hỏi cha một câu hỏi”. Cha trả lời: “Con hỏi đi”.

– Chàng trai trẻ đó hỏi: “Con phải làm gì để trở thành Giáo hoàng? Con muốn trở thành Giáo hoàng.”

– Cha thực sự ngạc nhiên, ngay cả khi cha đang mỉm cười. Cha nói với bạn ấy rằng cha chưa bao giờ được hỏi câu hỏi đó và cha rất ngạc nhiên khi bạn ấy thẳng thắn và quyết đoán như vậy. Cha đã nói rằng trong số 1.600.000.000 người Công giáo, không dễ để trở thành Giáo hoàng. Sau đó, cha đã thêm một cái gì đó khác vào câu trả lời của mình. Cha nói, “Hãy nhìn xem, bạn có thể bắt đầu bằng cách trở thành một Salêdiêng.”

– Đáp lại những gì đã nghe, chàng trai trẻ nói với cha: “Ồ, con sẽ không nói KHÔNG đâu,” chàng trai nói thêm, “bởi vì, không nghi ngờ gì nữa, ĐAM MÊ CỦA CON LÀ CHÚA KITÔ”.

Cha phải nói với các bạn rằng trước một câu trả lời như vậy, cha hoàn toàn ngạc nhiên, ngạc nhiên thú vị. Cha nghĩ rằng đã nhiều năm rồi cha không nghe thấy biểu hiện đó từ bất kỳ người trẻ tuổi nào, trong một bối cảnh bình thường như vậy và trước sự chứng kiến của các bạn cùng lớp (vì một số người khác đã đến gần khi chúng tôi đang nói).

Cha nói với bạn cha rằng cha thực sự thích câu trả lời của bạn đó vì cha thấy rằng bạn ấy hoàn toàn chân thành. Và cha nói thêm rằng nếu bạn ấy cho phép cha, cha muốn bình luận về cuộc đối thoại này vào một thời gian và địa điểm khác. Cha đang làm như vậy ở đây.

Lúc đó cha nghĩ đến Don Bosco. Chắc chắn Don Bosco sẽ rất thích đối thoại với một thanh niên như thế này. Không còn nghi ngờ gì nữa, nhiều cuộc đối thoại của ngài với Savio, Besucco, Magone, Rua, Cagliero, Francesia, và nhiều người khác đều có nhiều điểm giống nhau: mong muốn của những người trẻ tuổi là làm điều gì đó tốt đẹp cho cuộc sống của họ.

Cha nghĩ về tầm quan trọng của ngày hôm nay, 163 năm sau khi thành lập Tu hội Salêdiêng, để tiếp tục tin tưởng sâu sắc rằng những người trẻ là tốt, rằng họ có rất nhiều hạt giống tốt lành trong tâm hồn. Họ có những ước mơ và kế hoạch thường mang trong mình rất nhiều sự quảng đại và tự hiến. Thật quan trọng biết bao để tiếp tục tin rằng chính Thiên Chúa là Đấng thực hiện công việc tốt lành trong tâm hồn của mỗi người chúng ta, trong mỗi người con trai và con gái của Ngài.

Đối với cha, dường như ngày nay, trong thời đại của chúng ta, chúng ta có nguy cơ rất lớn trở nên thực dụng khi nhìn vào mọi thứ xảy ra với chúng ta và những gì chúng ta trải nghiệm, đến nỗi chúng ta đánh mất khả năng gây ngạc nhiên cho chính mình và những người khác – và đáng lo ngại hơn thế nữa – không để cho mình bị “Chúa làm cho ngạc nhiên”.

Chàng trai trẻ đó nói rằng anh ta bị Chúa Giêsu lôi cuốn, đến mức nói rằng Ngài là niềm đam mê của anh ta trong cuộc đời. Cha nghĩ điều tương tự cũng đã xảy ra với nhiều người trong chúng ta và với hàng triệu triệu người khác.

Cha mời các bạn, những độc giả của Chuyên đề Don Bosco, những người bạn của đoàn sủng Don Bosco, tham gia vào nhóm đông đảo những người này, bởi vì chúng ta tin rằng có rất nhiều điều tốt đẹp để hướng tới và biết bao điều tốt đẹp để mơ ước, ước ao và dấn thân.

Cha nghĩ rằng cũng như với Don Bosco ngày hôm qua, hôm nay có hàng ngàn hàng ngàn người trẻ muốn gặp Chúa Giêsu, những người cần trải nghiệm tình bạn với Ngài, và những người muốn những người khác đồng hành với họ trên cuộc hành trình tuyệt vời này.

Mừng lễ Don Bosco, Vị Thánh của Giới Trẻ, “Người Cha và Thầy của Giới Trẻ!” (Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II)

Don Angel / Chuyển ngữ: Đỗ Phúc, SDB

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Popular Articles