Wednesday, October 23, 2024
spot_img

Bài Nổi Bật

spot_img

Bài Viết Mới

Lấy Lòng Con Gái

Ban Truyền Thông

Một ông bố nọ phát hiện ra rằng rất nhiều những xung khắc với con cái được giải quyết ở tiệm phở. Quả thật ông thỉnh thoảng mời cô con gái lớn đi ăn ở ngoài, và ông đã thành công, vì vậy, ông quyết định cũng làm cùng cách này với cô con gái út. Trong lần hẹn đầu tiên, ông đưa cô út đến tiệm phở gần nhà. Người phục vụ vừa đem phở đến, ông bố nhắm thấy đây là lúc thuận tiện để nói với cô con út rằng ông thương và quý mến cô biết bao.

“Này con gái, ba muốn con biết rằng ba thương con nhiều lắm. Đối với ba và mẹ, con thực sự là quan trọng. Ba mẹ luôn cầu nguyện cho con, bây giờ con đang lớn và ngày càng ra dáng một cô gái dễ thương và giỏi giang. Ba mẹ rất tự hào vì con. Cảm ơn con”.

Nói xong điều này, ông bố im lặng. Ông cầm đũa lên ăn, nhưng không thể vì quá xúc động. Lúc ấy, đứa trẻ đưa tay ra, nó nắm lấy tay ông, giọng thông cảm: “Ồ, con vẫn còn cần ba giúp mà!”. Ông còn làm như thế vài lần nữa, và cô con gái nhỏ luôn có cùng một câu trả lời: “Ồ, con vẫn còn cần ba giúp mà!”.

Những ngày ấy, ông ăn chỉ một chút thôi, nhưng con gái út của ông đã có đủ dưỡng chất tình yêu cần thiết để lớn lên cách quân bình. Bởi chỉ vài ngày sau, cô gái út sà vào lòng mẹ thủ thỉ: Mẹ ơi, con thực sự là cô con gái tuyệt vời. Ba đã nói với con như thế đó!”.

Mọi người đều biết rằng để “chinh phục” được ai đó thì cần phải có cả một nghệ thuật để lấy lòng họ. Tất nhiên đó không phải là dụ dỗ hay lừa dối, nhưng là làm thế nào cho người ấy thấy họ là duy nhất và vô cùng quan trọng đối với chúng ta. Thế thì tại sao chúng ta lại chẳng dùng một vài kỹ thuật này với con cái? Tôi chắc rằng đây là một vấn đề hết sức quan trọng, đặc biệt đối với những con cái trong tuổi thiếu niên.

“Các con cái đều biết là tôi yêu chúng. Cho nên nói câu này thực là vô ích”. Nhiều cha mẹ không am hiểu rằng ‘người ta chỉ nhận ra tình yêu khi nó được bày tỏ cụ thể’, chính vì thế mà nhiều phụ huynh đã rất khó khăn trong tương quan với con cái.

Chinh phục cõi lòng của con cái là điều khó khăn, trước tiên bởi vì nó đòi hỏi nhiều thời gian. Trong nhịp sống vội vã quay cuồng của ngày hôm nay, phụ huynh của không ít trẻ trong độ tuổi thiếu niên gặp khó khăn trong việc tìm ra thời gian để chinh phục tình thương của con. Rõ ràng, đối với nhiều người, tặng con một chiếc điện thoại di động, Ipad, thậm chí Iphone Plus 6 thì dễ hơn là dành chút thời gian đến nhà xứ để thưởng thức tiết mục đàn guitar của con, trong dịp lễ Giáng Sinh. Hậu quả là nhiều thiếu niên sống trong ngôi nhà đầy ắp vật chất, nhưng bồn chứa tình yêu của em thì trống rỗng. Những thiếu niên này thường có cảm tưởng rằng bản thân em thực ra cũng chỉ là một đồ vật nào đó trong bộ sưu tập của ba mẹ mà thôi.

Những cha mẹ bận rộn cần biết rằng nếu họ muốn con cái cảm nhận rằng chúng được thương mến, thì chẳng có cách nào khác là tìm ra thời gian để quan tâm đến các con. Nhà tâm lý học Ross Campbell đã viết: “Nếu không nhận được sự quan tâm hoàn toàn, người thiếu niên sẽ rơi vào tình trạng phiền não, bởi em nghĩ rằng có một thứ gì đó quan trọng hơn em. Em sẽ trở nên lo lắng bất an, không chắc chắn và tâm lý cũng như cảm xúc của em sẽ rất yếu”.

Khía cạnh nền tảng của việc chiếm lấy cõi lòng của người trẻ hệ tại ở việc làm cho các em cảm thấy cha mẹ hết sức vui sướng khi ở với em. Không chỉ thế, người thiếu niên cần cảm thấy em là trung tâm của mối quan tâm của chúng ta. Điều này không có nghĩa là mỗi lần ở gần nhau là cha mẹ phải nói chuyện lâu giờ và sâu xa với con cái. Ngược lại, cha mẹ phải tìm cách thông tri với con qua ánh mắt, lời nói, với những tương tác thể lý như siết tay, siết vai, ôm hôn. Thực sự, đối với trẻ tuổi thiếu niên thì ngôn ngữ cơ thể là một trong những điều quan trọng nhất.

Một em trẻ 15 tuổi đã phát biểu: “Ba đã nghĩ rằng ba làm cho em vui thích khi cho em đi câu cùng ba. Mỗi khi ở cùng nhau, ba và em chẳng khi nào nói chuyện về cuộc sống của nhau. Ba chỉ nói về cá, về thiên nhiên. Nhưng em không thích cá, cũng chẳng thích thiên nhiên. Em ước muốn nói chuyện với ba về những vấn đề của em, nhưng dường như ba không quan tâm. Ba không thích em thì phải!”.

Yêu thương chẳng bao giờ là việc thêm vào để cho các mối tương quan thêm ngọt ngào, để cho người ra có chịu đựng lẫn nhau. Nhưng yêu thương giống như dưỡng khí người ta cần để thở, như chất bổ dưỡng làm cho con người trưởng thành và lớn lên. Chúng ta không thể sống nếu không có tình yêu. Một thiếu niên không thể phát triển bình thường nếu thiếu tình yêu. Một đứa trẻ 8 tuổi đã đưa ra một thực đơn độc đáo như sau: “Cần có bốn cái ôm hôn để có thể tồn tại. Cần tám cái ôm hôn để tiếp tục vui sống và mười hai cái ôm hôn để lớn lên”.

Cha mẹ dám bỏ hàng đống tiền để bù đắp cho con cái thì cũng hãy can đảm bỏ ra chút thời gian để “sắm sửa” tình yêu cho con.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Popular Articles