Friday, October 18, 2024
spot_img

Bài Nổi Bật

spot_img

Bài Viết Mới

Niềm Vui Đầu Đời Truyền Giáo

Tác giả: Hiển Vinh, SDB

Sau một thời gian sống xa quê hương, tôi nhận ra đời truyền giáo là một cuộc sống đầy cam go và nhiều thử thách, nhưng cũng tràn ngập niềm vui. Có lẽ đối với tôi, thử thách đầu tiên chính là được anh em Salediêng bản địa đón nhận mình, đặc biệt nơi môi trường Châu Âu này, thì thật không dễ dàng chút nào.
Khi nhận được sứ vụ đến làm việc tại đất nước Ái Nhĩ Lan, tôi đã được các anh em Sa-lê-diêng ở nơi đây đón nhận như một thành viên mới của gia đình họ. Đúng là một niềm vui, một món quà mà Thiên Chúa trao ban. Như thế, số anh em Việt Nam truyền giáo hiện đang sống và làm việc tại Ái Nhĩ Lan gồm 3 người: Thầy Đa-minh Việt Bình, thầy Phao-lô Xuân Bình và tôi. Hòa trong niềm vui đó, cha Giám đốc cộng thể đã chia sẻ rằng đây đúng là món quà của Chúa Ba Ngôi dành cho tỉnh dòng Sa-lê-diêng tại đất nước Ái Nhĩ Lan. Còn tôi thiết nghĩ, đó cũng chính là món quà tình yêu Chúa dành cho anh em chúng tôi, là được sống và phục vụ các người trẻ tại Tỉnh dòng này.
“Điều gì con học được khi sống ở đất nước này?” Đó là câu hỏi của cha Tổng cố vấn truyền giáo Basanes hỏi tôi trong lần viếng thăm Ái Nhĩ Lan gần đây. Tôi trả lời: “ Điều đầu tiên con học được nơi đất nước Ái Nhĩ Lan này là tinh thần tích cực.”
Đối với đất nước có truyền thống Ki-tô giáo lâu đời như Ái Nhĩ Lan, tôi đã học được rất nhiều điều; chẳng hạn lòng nhiệt thành và thân thiện của những giáo viên cũng như một số người bản xứ mà tôi từng gặp gỡ. Chính điều đó là động lực thôi thúc tôi học hỏi nhiều cái mới nhằm thăng tiến bản thân. Tuy cuộc sống không đơn giản tí nào, nhưng sẽ trở nên tốt đẹp, nếu chúng ta biết suy nghĩ tích cực, biết trao ban lời động viên, khích lệ và những hành vi tích cực. Cuộc sống sẽ tăng thêm nhiều niềm vui và hạnh phúc cho cả người trao lẫn kẻ nhận, vì đó là hoa trái của Tin mừng.
Ngôn ngữ là chìa khóa tốt nhất giúp tôi dễ dàng hội nhập văn hóa. Vì thế, phần lớn thời gian của tôi dành để học Tiếng Anh. Tuy nhiên, các hoạt động ngoại khóa của trường cũng là cơ hội giúp tôi học hỏi thêm về văn hóa Ái Nhĩ Lan; chẳng hạn đi thăm các viện bảo tàng, về miền quê quan sát cách thức làm việc của dân địa phương, đi đến những miền khác nhau để tìm hiểu và học hỏi thêm các truyền thống, phong tục lâu đời của đất nước này. Ngoài ra, những buổi cầu nguyện, tĩnh tâm, hành hương với cộng thể, cũng giúp tôi rất nhiều trong việc thăng tiến đời sống thiêng liêng.
Trong thời gian qua, chúng tôi rất may mắn nhận được sự quan tâm của cha Giám đốc người Ái Nhĩ Lan, cha Eunan. Ngài sẽ là tân Giám tỉnh của Tỉnh dòng Ái Nhĩ Lan vào tháng 8 này. Cha Eunan đã hướng dẫn chúng tôi về đời sống thiêng liêng, nhất là việc nguyện ngắm. Ngài chia sẻ : “Tìm gặp Chúa hàng ngày là điều cốt thiết đối với các hội viên trẻ để thăng tiến đời tu của mình”. Ngoài ra, ngài còn mời những bậc thầy hướng dẫn thiêng liêng, những chuyên viên người đời chia sẻ những kinh nghiệm thiêng liêng quí giá.
Điều làm tôi tâm đắc nhất trong các bài chia sẻ đó chính là tầm quan trọng của sự bình an trong Chúa khi chọn đời sống tu sĩ. Đôi khi người tu sĩ hay nhà truyền giáo quá bận rộn với những công việc, những lắng lo bề ngoài mà quên đi sự hiện diện của Chúa trong đời sống của mình. Một kinh nghiệm được chia sẻ mà tôi còn nhớ: “Đừng đi tìm hạnh phúc. Hầu hết mọi người đều tìm nó. Tìm hạnh phúc đã khó rồi, nhưng sống và giữ nó còn khó hơn. Người tu sĩ phải đi tìm sự bình an, chỉ khi tìm gặp được bình an trong Chúa, thì hạnh phúc sẽ tự nhiên đến”. Suy tư này giúp tôi rất nhiều trong việc gặp gỡ Chúa, mà cách thực hành lại rất đơn giản và phù hợp với bản thân.
Lạy Chúa, con biết rằng sự tích cực sẽ nâng đỡ con trong đời truyền giáo, còn sự bình an trong Chúa sẽ giúp con sống hạnh phúc trong đời tu. Tuy nhiên, Chúa thấu hiểu những giới hạn của con như lời Chúa nhắc nhở: “Tinh thần thì hăng hái nhưng thể xác lại yếu đuối” (Mc 14,38b). Nhiều lúc đường dài thử sức con, với những thăng trầm, với những buồn vui, có lúc nhiệt thành có khi chán nản, có lúc bình an cũng có lúc tâm trạng rối bời… Xin Chúa luôn đồng hành với con, với tất cả những anh em Việt nam truyền giáo, và những người đang dấn thân phục vụ trên những cánh đồng truyền giáo của Chúa. Amen.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Popular Articles