Saturday, July 27, 2024
spot_img

Bài Nổi Bật

spot_img

Bài Viết Mới

Cậu Bé Người Rối

Giáo Dục

Chúng ta đều biết, trên thế giới có muôn vàn kiểu loại các người trẻ: Có những đứa trẻ có giáo dục, có những trẻ vô giáo dục, có những đứa trẻ sống động và có những đứa trẻ chẳng bao giờ muốn động tay làm việc gì, có những trẻ luôn vui tươi nhưng cũng có những đứa trẻ buồn sầu, có những trẻ luôn mơ ước và có những đứa trẻ hay càu nhàu, có những trẻ ham học nhưng cũng có đứa trẻ chỉ đến trường để có mặt, có những đứa trẻ lặng yên cô độc nhưng có những đứa trẻ luôn chạy nhảy với bạn bè, có những trẻ táo bạo và có những đứa nhút nhát, có những trẻ hài lòng với mọi sự nhưng cũng có những đứa không bao giờ mãn nguyện… Tuy nhiên, có cậu bé nọ thuộc loại hiếm, tên là Lello. Chắc ai cũng tò mò muốn biết tại sao? Ngay sau đây, chúng ta hãy lắng nghe câu chuyện của cậu.

Lello là một chàng trai tốt bụng, thật thà, dịu dàng và vâng lời, thậm chí đôi khi hơi thái quá. Từ khi còn là một trẻ thơ, cha mẹ cậu đã dùng giọng điệu đầy quyền lực để dạy cậu thực hiện bổn phận của mình. Cha mẹ cậu ra lệnh mà không cần giải thích cho cậu tại sao và họ chờ mong cậu vâng lời ngay lập tức.

Buổi sáng, mẹ cậu từ trong bếp gọi to lên: “Lello, dậy mau! Xuống ăn điểm tâm đi”, ngay lập tức cậu vùng dậy và chạy nhanh vào bếp. Rồi chiều đến, trong khi cậu đang cưỡi chiếc xe đạp chạy bon bon chung quanh nhà, chỉ cần ba cậu ló mình qua cửa sổ gọi: “Lello, cất xe đạp đi và ăn tối!”. Cậu tuân lệnh ngay lập tức.

Khi giáo viên hay một vài người bạn yêu cầu Lello điều gì, thì cậu thực hiện ngay mà không chần chừ, không cần phải giải thích gì. Chắc chắn là những đứa bạn láu cá của cậu sớm nhận ra điều này và bọn chúng bắt đầu lợi dụng cậu.

Thực vậy, một ngày nọ, các bạn nói với Lello rằng chúng muốn có một trò vui, trong đó, cậu phải là diễn viên chính: Trò vui đó là trong bữa trưa tại căng – tin trường, cậu phải làm đổ tung hết nước trong các chai mà bạn bè cung cấp cho khắp các nơi, các chỗ. Như mọi khi, Lello liền thực hiện mà yêu cầu này mà không cần suy nghĩ thêm. Cả căng-tin hỗn loạn như ngày tận thế vì cả mấy trăm đứa trẻ bị ướt trước mắt các cô giáo và các cô nấu bếp, ngay lập tức bọn trẻ trả thù… thế là chúng làm ướt hết nền nhà, bàn ăn, màn cửa, chén đĩa.

Ngay lập tức hình phạt được ban hành: Thày hiệu trưởng ra lệnh cho Lello phải đình chỉ học 3 ngày.

Năm này sang năm khác, Lello trở nên tựa như một con rối gỗ. Tất cả những kẻ đưa ra yêu cầu – bất kể đúng hay sai, đơn sơ hay không thể, họ đều chắc chắn một điều rằng công việc ấy sẽ được cậu toại nguyện ngay. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa Lello và các con rối gỗ đó là cậu có một con tim. Thực sự, trong những ngày này con tim cậu trĩu buồn vì nhận ra mọi người đều cho rằng cậu vô tích sự, một cậu trai không biết lý lẽ và không biết tự vệ trước những trò chế nhạo. Cho dù bên ngoài không biểu lộ điều gì là chống đối, nhưng tận bên trong lòng cậu, trỗi dậy một tâm trạng bất mãn, bùng nổ, từ chối… tựa như mặt biển lặng yên với những cơn sóng ngầm âm ỉ.

Và rồi, đến một ngày, Lello gặp Gigi, một bạn học cùng trường làm đạo diễn cho một vở kịch cuối năm. Gigi đã rất ân hận vì diễn viên chính bị gẫy chân và không thể tham gia vở diễn, nhưng nếu không có thì vỡ diễn không thể thực hiện được.

Lello liền hiểu đây là cơ hội để sửa chữa lại lỗi lầm. Do đó, ngay lập tức cậu xin được thế vào chỗ diễn viên chính này cho dù cậu cũng ý thức rằng mình sẽ có thể làm hình ảnh bản thân trở thành thậm tệ, nhưng đồng thời cậu cũng mong muốn được phô diễn giá trị của mình. Gigi không có một sự thay thế nào khác nên đành chấp nhận dù có chút thiếu tin tưởng, cậu ta trao cho Lello đoạn kịch bản mà cậu sẽ phải học thoại để tập và diễn vào ngày lễ hội cuối năm.

Lello không chờ thêm một giây nào nữa, cậu chạy về nhà để tập luyện: Cậu đọc và lặp đi lặp lại phần thoại của mình suốt đêm, cậu không chợp mắt cho đến khi biết rằng mình đã sẵn sàng cho vở diễn.

Các khán giả có nhiều bình luận, và tất cả đã phá ra cười khi biết rằng Lello sẽ thay thế cho nhân vật chính và bắt đầu lên tiếng chế nhạo cho đến màn kịch đầu tiên mở màn. Tuy nhiên, khán giả của ngồi trước sân khấu đã sớm phải thay đổi ý kiến: Lello không chỉ học hoàn hảo toàn bộ màn kịch mà còn biểu lộ một năng khiếu kịch nghệ lớn lao, khiến mọi người phải há hốc miệng.

Kể từ ngày đó, Lello hiểu rằng đó là con đường tương lai của cậu, không cần phải đặt tầm quan trọng những nhận định và xét đoán của người khác.

Cậu bắt đầu tự tin vào những khả năng riêng của mình, đặc biệt trong lãnh vực kịch nghệ. Lello trở thành đạo diễn và nhân vật chính trong các vở kịch dành cho trẻ nhỏ. Những vở kịch Lello đóng đã chinh phục các trẻ nhỏ và chúng luôn bị lôi cuốn bởi vẻ đẹp của kịch nghệ. Đồng thời, cậu cũng đã trở thành nhân vật chính và diễn viên chính của đời sống mình. Đây là sự gặt hái lớn nhất mà cậu sở đắc được.

Bạn nghĩ gì về câu chuyện của Lello?

Không ít lần trong cuộc sống chúng ta đã không đủ can đảm để sống đời sống của mình cách chân thành.

Lý do ẩn sau sự không can đảm đó là nỗi sợ: Sợ người khác biết được sự khiếm khuyết của bản thân, sợ phải đối diện với sự yếu đuối nơi mình, sợ phải đối diện với khó khăn của đời người.

Lý do khác là sống ảo, là thói quen “hiển thị hoành tráng trên giao diện” để được mọi người nể phục, ao ước…; là sự trốn chạy thực tế… Chúng ta chịu áp lực của dư luận, phải sống theo những lề lối mà người khác đặt ra.

Thực tế cuộc sống sẽ thú vị hơn nhiều nếu chúng ta không phải sống cách giả tạo chính cuộc đời của mình. Quả thực, sẽ dễ chịu hơn nếu bạn có thể “nói không” khi lòng không muốn, sẽ cảm thấy chính trực khi dám “nói không” khi mình đã thực sự chán ngán, hoặc là dám nhăn nhó thay vì mỉm cười lịch thiệp khi thấy mình đau khổ từ bên trong.

Thực sự, sự chân thành trong cuộc sống không là món quà từ trên trời rơi xuống hay tự có, nhưng nó là một tiến trình vun trồng và luyện tập, điều chỉnh hàng ngày. Tuy nhiên, để sự chân thành này được hiệu quả, thật cần thiết những giây phút dừng lại để suy nghĩ về những ứng xử của bản thân, về thái độ của người khác, qua đó có những điều chỉnh cần thiết để có thể chân thật trong việc biểu lộ cảm xúc, trong việc giải thoát bản thân ngang qua sự thật. Chúa Giê-su nói: “Sự thật sẽ giải thoát các con”.

(Bài viết: Sa mạc xanh)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Popular Articles