Saturday, July 27, 2024
spot_img

Bài Nổi Bật

spot_img

Bài Viết Mới

Sống Thật

Bạn Trẻ

Mùa hè, tổng kết năm Giáo Lý. Để khích lệ, Ban Huấn Giáo trao phần thưởng cho thiếu nhi học hành chăm ngoan, dự Chầu, tham dự Thánh Lễ đầy đủ suốt năm học. Giáo lý viên đọc danh sách, và các em tiến lên cung thánh nhận quà như danh sách đã niêm yết. Sau Thánh Lễ, chị dắt theo con trai sáu tuổi, học lớp Khai Tâm gặp vị linh mục phụ trách tỏ ý xin lỗi, và gửi lại phần quà mà cháu bé đã nhầm lẫn nhận. Chị nói:

“Thưa Cha, bé không có tên trong danh sách nhận thưởng, nhưng vì không biết, theo các bạn lên nhận quà. Con xin gửi lại phần học bổng này ạ.”

Trước đó, có lần chị nhặt được số tiền lớn, mang vào Cha xứ nhờ rao trả lại cho người đánh rơi. Chị không nghề nghiệp, bán vé số sinh nhai, ở nhà thuê trọ, thêm người chồng đau yếu triền miên mất sức lao động. Rong ruổi suốt ngày nắng mưa ngoài đường, nhặt nhạnh từng đồng nuôi gia đình, nhưng sống lương tâm ngay thẳng Chúa đặt để, biết dạy con điều chính trực và cuộc đời này thêm tươi đẹp nhờ nhân đức ấy.

Ngày nay hiện tượng gian dối quá nhiều. Gian dối không dừng lại ở lời nói, ý nghĩ cá nhân nữa nhưng xâm lấn mọi lĩnh vực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cộng đồng: Thực phẩm giả, thuốc giả, bằng giả chức vụ thật, làm chơi lãnh lương thật, hành vi lừa đảo với hình thức nhà ngoại cảm, quan nói dối, dân nói dối, người lớn nói dối, thanh thiếu niên sống ảo, sống thiếu trung thực…. Xã hội chạy theo thành tích nên mặc định gian dối như là tất yếu, thả sức khoe mẽ, biểu trưng, tôn vinh nhau với vẻ bề ngoài. Người ta lơ là giáo dục đạo đức cho học sinh, thanh thiếu niên dần dà mất cái tâm, tan chảy hết sự thật vốn có trong trái tim nhân loại.

Từ khởi nguyên, Nguyên Tổ Adong, Eva đã che giấu sự thật, đổ lỗi cho nhau, cho con rắn, khi phạm tội bất tuân – ăn trái cấm. Bản tính người Việt hão danh, sĩ diện, quan niệm: “Xấu che tốt khoe”, “Đừng vạch áo cho người xem lưng”…. vô hình trung sự dối trá trở thành bình thường, để không còn chút áy náy khi nói, khi làm sai sự thật. Tuy vậy, không phải chúng ta làm ngơ trước thực trạng xã hội, vẫn cần lắm mỗi gia đình trở nên một trường học về lối sống ngay thẳng. Cha mẹ uốn nắn, chỉ dạy con từng việc nhỏ, xác định rèn luyện nhân đức trung thực là sự lựa chọn tiên quyết của từng người.

Đừng sợ thiệt thòi khi sống thật, nhưng đức tính trung thực giúp con trẻ có lối sống lành mạnh, tích cực, nhận sự quý trọng từ người khác, đặc biệt là lòng tin và cảm nghiệm hạnh phúc. Người trung thực mạnh mẽ sống, hoàn thiện tâm hồn bởi lòng thanh thoát nhẹ nhàng. Cha mẹ lưu ý giáo dục con từ điều rất nhỏ nhặt sẽ gieo vào tâm hồn chúng đức tính thật thà. Ví dụ, trẻ con rất thích đồ mới lạ, nếu thấy trẻ đem về cây thước, bút chì, cục tẩy, món đồ chơi….mà không phải mình mua, thì cha mẹ tìm hiểu và giải thích để con đem trả bạn. Khi con nói, làm những việc thiếu trung thực, phải nắn chỉnh và hướng dẫn trẻ sống ngay lành. Đừng làm ngơ trước cái xấu và xuề xòa cho là “chuyện trẻ con”.

Người Kitô hữu, hơn ai hết ta được mời gọi sống thật. Vâng, sống thật là con đường Thầy Giê-su đảm bảo cho con người tiến về nhà Cha, không chỉ giúp ta được giải thoát, nhưng ngay đời này ai sống thật sẽ tận hưởng bình an. Như thế, mỗi người hãy sống thật, dạy con trẻ thật thà, tỏa lan đức tính trung thực trong cuộc đời để được hưởng ơn cứu độ và cuộc sống an bình hôm nay.

Tác giả: Mimosa

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Popular Articles