Wednesday, October 23, 2024
spot_img

Bài Nổi Bật

spot_img

Bài Viết Mới

Mạnh Như Cây Đương Sức

Tác giả: Văn Am, SDB

Nhìn vào tuổi trẻ, chúng ta luôn nghĩ đến một cây đương sức. Họ lớn lên, vươn ra tới mọi ngóc ngách của thế giới, tựa như “cành lá xum xuê, nhánh vươn dài tới phía đại dương” từng ngày. Tuy nhiên, chỉ thế mà thôi thì chưa đủ. Cây đương sức còn phải sinh hoa trái. Mỗi loại cây có những hoa trái riêng theo loại của mình. Trái trăng chứng tỏ cây đã sung mãn. Trái lại, không sinh hoa trái, cây tốt tươi hình như vẫn thiếu một cái gì đó. Chính vì thế, Chúa Giêsu nói đến việc ở lại trong ngài, trưởng thành và sinh hoa trái.

Đâu là hoa trái mà thế giới đang cần nơi tuổi trẻ hôm nay? Nhiều khi chúng ta nghĩ rằng thế giới cần những người trẻ giàu có, thành đạt. Có thể lắm. Nhưng không hẳn, vì nếu vậy chỉ được vài người. Không. Sức sống tuổi trẻ mà thế giới cần phải ở điều khác cơ bản hơn nhiều. Điều gì vậy? Đức Thánh Cha trả lời như sau: “Chúng ta không muốn ‘những người trẻ uỷ mị’, hâm hẩm, không thể nói ‘vâng’ hoặc ‘không’. Chúng ta không muốn những người trẻ mau mệt, mau chán, với khuôn mặt chán chường. Chúng ta muốn những người trẻ mạnh mẽ, đầy hy vọng và sức mạnh”. Đức Giêsu nói: “Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó”. Ngài không nói “Phúc cho những người giàu, làm ra nhiều tiền”. Không. Nhưng người có tinh thần nghèo khó, những người có thể đến gần và hiểu những người. Đức Giêsu không nói: “Phúc cho những ai an nhàn”, nhưng đúng hơn: “Phúc cho những ai chịu khổ vì nỗi khổ của người khác”.  

Những nghĩ suy đó thật khác lạ phải không bạn? Đó là dấu chứng của cây đương sức. Đó là dấu chứng của sức mạnh, tuổi trẻ đích thực.

Bạn sẽ hỏi tôi về một thí dụ cụ thể. Có muôn vàn gương lành trong cuộc sống, miễn là bạn đừng đeo kính đen để nhìn cuộc đời. Bạn hãy mang lấy cặp kính hồng để tầm nhìn của bạn đổi mới, sáng tươi. Có bao giờ bạn đã thấy một người trẻ dìu một người già lão qua đường chưa? Có khi nào bạn thấy một người trẻ âm thầm dọn sạch môi trường sau những lễ hội chưa? Không vì lời khen, cũng chẳng vì tiền lương? Chẳng lẽ bạn chưa nhìn thấy những người trẻ hy sinh những ngày tươi sáng của mình để tình nguyện đi vào những miền nghèo khổ nhất? Quanh ta có biết bao vẻ đẹp tuyệt vời. Này nhé, có một cô gái tên Liz. Cô tốt nghiệp, có thể kiếm được một việc làm tốt đẹp ở ngoại quốc. Thế nhưng, vì mẹ và bà ngoại bệnh tật, cô đã khước từ mọi thứ dễ dãi cho mình. Cô đã trở nên một người tôi tớ: Cô trở thành một người tôi tớ cho mẹ và bà ngoại của mình. Cô đã làm thế vì yêu mến các ngài. Cô yêu mến đến độ cô đóng mọi vai trò trong gia đình mình. Cô đã làm cho mình trở thành mẹ đối với người mẹ của mình, theo cách cô chăm sóc cho bà. Vẻ đẹp tuyệt vời giữa một thế giới đang làm cho mình nên lạnh lẽo vì sự vô cảm!

Tôi rất thích điều Đức Thánh Cha Phanxicô kể như sau: “Một ngày kia, một linh mục nói đùa với cha: “Hãy tiếp tục nói cho người trẻ để làm ồn ào lên. Nhưng sau đó, chúng ta là những người phải thu dọn sạch sẽ”. Vì vậy, hãy làm ồn ào! Nhưng cũng giúp để dọn sạch sẽ. Hai chữ: Làm ồn ào, nhưng từ đó làm nên một việc tốt nữa! Các con nên làm sự ồn ào này: Sự ồn ào vốn mang chở một tâm hồn tự do, một sự ồn ào mang lại tình liên đới”. Hãy mang lại một tình liên đới cao độ, như mức độ tình yêu cao nhất. Hãy minh chứng yêu thương là có thể được. Hãy ước mơ yêu thương thật đầy. Yêu thương là hoa trái minh chứng cây đương sức tuyệt vời! Thật vậy, “Đức Giêsu dạy họ mơ ước như thế nào, dám ước mơ lớn lao, những điều đẹp đẽ, những điều dẫu xem ra bình thường, lại là những điều làm trái tim nên rộng lớn. Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con sức mạnh, ban cho chúng con một tâm hồn tự do. Xin ban cho chúng con tình yêu và dạy chúng con phục vụ cách nào”. Tâm hồn tự do! Trái trăng tuyệt vời của tuổi trẻ như cây đương sức!

Có nhiều điều đẹp giữa tuổi trẻ hôm nay. Tôi đã gặp những bạn trẻ cùng nhau quyết định cai hút thuốc. Nhỏ mà không nhỏ, bạn à. Thay vì rủ nhau hút thuốc, họ cùng giúp nhau bỏ đi một thói quen không cần thiết song lại từng trói buộc họ. Thật khó khăn biết bao, họ đều cảm nhận. Họ cảm nhận khó khăn lớn lao không phải là những khó khăn bên ngoài. Khó khăn lớn nhất là chinh bản thân mình. Một kinh nghiệm tuyệt vời! họ đã động viên nhau để cùng vượt qua. Cũng vậy, một thiếu niên tên là Manuel. Cậu đã bị giam cầm. Nhưng sau khi được thả ra, thay vì đi ra ăn cắp, cậu đã quyết tìm một công việc. Thay vì muốn trả thù, cậu nhìn lên phía trước. “Tôi có thể tiến tới bởi vì trong tình trạng tôi đang sống, thật khó ngay cả nói về một tương lai”. Có biết bao người trẻ ngày nay có cơ hội học tập, ngồi ăn với gia đình mọi ngày, nhưng không lo gì đến những điều cốt yếu. Có bao nhiêu bạn vui hưởng điều này? Nhiều khi ta không trân quý đủ những gì ta đang được hưởng dùng, không do công sức chúng ta. Hoàn toàn do ân ban. Điều ấy là dấu chứng của một tuổi trẻ bắt đầu đang chết dần. Khi cảm thức tri ân suy giảm thì đúng là giống như cây đương sức bị con sâu khoét dần vào tận bên trong.

Vì thế, rất cần lúc này để chúng ta nay cùng cầu xin phúc lành lớn lao: Tự do. Quả thế, “Tự do là tặng phẩm mà Thiên Chúa ban cho chúng ta, nhưng chúng ta không biết tiếp nhận nó làm sao. Chúng ta phải có khả năng có được một tâm hồn tự do, bởi vì tất cả chúng ta biết rằng trong thế giới có rất nhiều sự việc trói buộc và ngăn cản tâm hồn chúng ta được tự do. Sự bóc lột, thiếu những phương tiện sinh sống, nghiện ngập ma tuý, buồn phiền, tất cả những điều này tước lột sự tự do của chúng ta. […] Ta hãy xin có được một tâm hồn tự do có thể nói điều mình nghĩ, có thể diễn đạt điều mình cảm nhận, và có thể hành động theo cách thức họ nghĩ và cảm nhận. Đó là một tâm hồn tự do! Điều chúng ta cầu xin lúc này: Xin ban cho con tâm hồn tự do để con không nô lệ cho những cạm bẫy trong thế giới. Để con không nô lệ cho nết xấu. Để con không nô lệ cho sự tự do sai lầm, mà có nghĩa là làm điều con muốn trong mọi lúc”.

Vậy hãy làm cho tuổi trẻ nên mạnh mẽ và sức sống. Tuổi trẻ mạnh như cây đương sức là tuổi trẻ có khả năng và hết lòng cam kết để thi hành ý tốt lành và nhân hậu của Thiên Chúa trong mọi khoảnh khắc.

Bài trước
Bài tiếp theo

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Popular Articles