Wednesday, October 23, 2024
spot_img

Bài Nổi Bật

spot_img

Bài Viết Mới

Chúng Ta Có Đôi Cánh

Tác giả: Diễm Ca

Chuyện của em

Chúng tôi thân nhau từ rất lâu rồi. Mọi chuyện vui buồn của mỗi người đều là đề tài thú vị cho những lần gặp gỡ. Cách đây khoảng một năm, em ra nước ngoài với mong ước “đổi đời”. Ai cũng chúc mừng em, vậy mà, chỉ sau 4 tháng, em quyết định trở về Việt Nam dẫu cho gia đình và bạn bè hết sức cản ngăn. Em tâm sự: “Chị biết tại sao em quyết định trở về không? Em không cảm thấy nơi ấy là chỗ của em. Em chỉ thực sự hạnh phúc khi sống tại Việt Nam mà thôi. Bây giờ, bố mẹ và gia đình đang chống đối em ghê lắm. Họ muốn em phải chọn lựa theo ý của họ. Nhưng đây là cuộc sống của em mà! Vì thế, em quyết định trở về, quyết định đối diện với tất cả mọi sự để em có thể tự do sống cuộc đời của mình”.

Thú thực, khi biết chuyện của em, tôi cũng giật mình, bởi vì em dám “từ chối một cơ may”. Thử hỏi trong xã hội này, có mấy bạn trẻ không thích đi ra nước ngoài để sống, để làm việc? Chẳng dễ dàng để đi, cho nên, không mấy ai thích trở về cách đường đột khi đã ra đi. Vậy mà em có can đảm “lội ngược dòng” cách khẳng khái với lý luận: “Em muốn sống cuộc đời của mình cách tự do”. Em là mẫu người trẻ không bị lệ thuộc vào dư luận và áp lực của người khác mà dám vượt lên trên khó khăn để đảm nhận cuộc đời của mình cách tự do và trách nhiệm. 

Em làm tôi nhớ lại câu chuyện của Đại bàng, một câu chuyện đã để lại trong tôi nhiều chất vấn.

Chuyện của Đại bàng

Đại bàng có tuổi thọ trung bình là 70, vì thế nó có thể xem là một trong những loài động vật có tuổi thọ cao nhất. Thế nhưng trước khi đến độ tuổi này, đại bàng phải trải qua một khoảng thời gian khắc nghiệt và đau đớn. Khi được 40 tuổi, mỏ đại bàng trở nên yếu đi, bộ lông trở nên quá dày và nặng, rất khó để có thể bay nhanh và cao trên không trung. Đây là lúc mà đại bàng phải đưa ra quyết định: Hoặc là chờ chết, hoặc phải tự trải qua một cuộc lột xác đau đớn kéo dài 150 ngày. Tại tổ trên đỉnh núi, đại bàng sẽ đập mỏ vào mỏm đá cho đến khi mỏ gẫy rời ra. Khi mỏ mới hình thành, nó lại bắt đầu bẻ gẫy toàn bộ móng vuốt. Khi móng vuốt mới đủ chắc, nó lại tự nhổ đi từng sợi lông cho đến khi nhẵn nhụi và chờ lông mới hình thành. Đây thật là một quá trình lột xác đầy đau đớn, mà chắc chắn rằng nếu không có một ý chí kiên cường, đại bàng sẽ không thể vượt qua.

Không những vậy, đại bàng còn được biết đến như một loài động vật thông minh và sẵn sàng đối đầu với thử thách. Điều này thể hiện rõ nhất qua cách chúng đối đầu với mỗi cơn bão. Không như tất cả mọi loài đều chạy trốn cơn bão, đại bàng sẽ bay lên đỉnh núi cao đứng chờ. Và khi cơn bão ập đến, đại bàng sẽ tận dụng sức mạnh của cơn bão để đưa đôi cánh của mình bay thật cao lên bầu trời. Đối với đại bàng, cơn bão không hề là một điềm dữ. Nó là đòn bẩy, là cơ hội để củng cố thêm quyền lực thống trị bầu trời cho đại bàng.

Hầu hết những ai biết về câu chuyện của đại bàng đều khâm phục bản tính kiên cường, trí thông minh và sức sống mãnh liệt của nó. Có lẽ chính những thử thách khắc nghiệt ấy đã rèn giũa nó trở thành một loài mạnh mẽ và đáng nể như ngày hôm nay (Trích trên Internet).

Cho các bạn trẻ hôm nay

Bạn trẻ nào cũng ước muốn mình trở thành “Đại bàng”, là “Người khổng lồ”, là người thành đạt và có địa vị trong xã hội. Với nguồn sinh lực dồi dào cuộn chảy trong từng mạch máu, bạn trẻ dấn thân vào mọi lãnh vực cách hăng say, dường như không biết mỏi mệt là gì. Sự năng động, vượt khó, sáng tạo làm nên nét đặc trưng của thế hệ trẻ. Có lẽ ai trong chúng ta cũng đã từng nghe nói đến Nicholas James Vujicic, tên thân mật là Nick, một bạn trẻ người Úc, mẫu gương vượt lên chính mình để tìm hạnh phúc cho cuộc sống. Một trong những câu nói nổi tiếng của anh là: “Những thách thức trong cuộc sống là để làm vững mạnh thêm niềm tin của chúng ta, chứ không phải để vùi dập chúng ta”.

Ludwig van Beethoven (17/12/1770 – 26/3/1827) là nhà soạn nhạc cổ điển người Đức. Hồi nhỏ, ông bị khiếm thính, sau đó bị điếc hoàn toàn. Tuy vậy, ông vẫn trở thành một nhà soạn nhạc vĩ đại, nổi tiếng thế giới. Ông là hình tượng âm nhạc quan trọng trong giai đoạn giao thời, từ thời kỳ âm nhạc cổ điển sang âm nhạc lãng mạn. Trong toàn bộ di sản âm nhạc của ông, những tác phẩm nổi bật hơn cả được sáng tác từ sau khi ông bị điếc hoàn toàn (1819), chủ yếu vì chúng đã vượt ra ngoài các truyền thống cổ điển với lối diễn đạt các tâm trạng khác nhau của thế giới nội tâm cách hết sức thoải mái và phóng khoáng. 

Quả là “lửa thử vàng, gian nan thử sức”! Những khó khăn thách đố thanh lọc khỏi con người phần nhát đảm, sợ hãi, không bền bỉ, dễ ngã lòng… để sự mạnh mẽ, can trường, rắn rỏi được thăng hoa. Thực tế rằng: Gian nan không mang đến sự trưởng thành. Gian nan chỉ cho ta cơ hội để tôi rèn bản thân thành “người lớn”. Nếu để cơ hội vuột khỏi tầm tay khi đối diện với những chặng đường gồ ghề của cuộc sống cách bi quan yếm thế, bạn chẳng bao giờ “lớn lên” được cả.

Nếu bạn trẻ muốn được thành danh và hơn hết là thành nhân, bạn hãy mang lấy dũng khí của đại bàng để can đảm đối đầu với những thách đố trong đời sống như không được đánh giá cao, thất bại trong đường tình duyên, gặp hiểu lầm… Trong đó, giới hạn của chính bạn là một trong những thách đố lớn nhất: Ngại ngùng khi giao tiếp, giọng nói không thu hút, chậm chạp, thiếu tính sáng tạo, không khéo léo trong cách ứng xử, quá nóng nảy, khó tính… Nhiều bạn trẻ trải qua giai đoạn tuổi trẻ đẹp nhất trong đời với sự tự ti, chán nản chỉ vì không có khuôn mặt xinh, làn da trắng, điện thoại thông minh… Đáng tiếc thay nhiều bạn trẻ chọn lối sống “quên đời, quên người” để đắm chìm trong men say rượu chè, nghiện ngập, trai gái, bỏ bê học hành… chỉ vì không dám đương đầu với khó khăn xảy đến.

Hãy trở nên đại bàng vì bạn được sinh ra để bay đến những chân trời mới! Đừng chỉ nhìn vào những cản trở gai chông hiện tại mà quên đi một bầu trời tương lai rất rộng, rất đẹp đang chờ đón bạn.

Một vài gợi ý giúp phân định trước khó khăn

  1. Không vội quyết định: Mọi quyết định trong lúc tâm thần bấn loạn đều là sự kém khôn ngoan, nếu không nói là dại dột. Hãy tự nhủ lòng: “Cứ bình tĩnh! Mọi sự rồi sẽ ổn!”.
  2. Ở lặng một mình: Dành một vài giờ đồng hồ, hoặc một vài ngày để ở một mình sẽ giúp bạn bình tâm hơn trước những điều đang xảy đến. Nếu cần, hãy tách khỏi môi trường sống quen thuộc trong một thời gian. Để làm gì? Không phải để gặm nhấm nỗi đau nhưng để bạn trở về với ngôi nhà tâm hồn, nói chuyện với Đấng Thần Linh mà bạn tin tưởng và mến yêu. Ngài sẽ làm cho bạn cảm thấy bớt cô đơn và dần bình tâm trước tất cả mọi sự. Hãy bình tĩnh suy nghĩ về những gì đã xảy ra để hiểu tại sao, như thế nào.
  3. Làm điều có ích: Chẳng có điều gì làm cho con người vui sống hạnh phúc cho bằng dấn thân làm điều gì tốt đẹp cho người khác: thăm viện dưỡng lão, giúp trẻ em nghèo, tham gia một công tác xã hội… Đây là cách chữa stress rất hiệu quả đó vì khi bạn cảm thấy mình có ích cho người khác, bạn sẽ thấy cuộc đời mình đáng trân trọng và đáng sống.
  4. Chọn hướng giải quyết: Khi bạn thật sự bình tâm, bạn đã có đủ khả năng để đối diện với vấn đề của mình. Tùy mỗi trường hợp xảy ra, bạn hãy tìm cách thức để giải quyết. Nếu cần, hãy trao đổi với một ai đó mà bạn cảm thấy tin tưởng và có thể cống hiến cho bạn một vài ý kiến sáng suốt. Trong tất cả mọi thời điểm, hãy luôn giữ tinh thần lạc quan.

Con đường đến thành công không bao giờ được trải thảm hoa hồng. Cố gắng là một điều tất phải có ở trong đời sống, dù trong bất cứ giai đoạn nào của cuộc sống. Cố lên Đại bàng! Chúng ta hãy sống một cuộc đời cách mãnh liệt, can trường và ý nghĩa. Bạn đã được sinh ra với tiềm năng/ Bạn đã được sinh ra với tư chất tốt và lòng tin/ Bạn đã được sinh ra với các lý tưởng và những giấc mơ/ Bạn đã được sinh ra với sự vĩ đại / Bạn đã được sinh ra với đôi cánh/ Bạn đã được sinh ra không phải để bò, nên đừng làm thế/ Bạn có cánh. Hãy học sử dụng chúng và bay cao.(Thơ Rumi)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Popular Articles