Wednesday, October 23, 2024
spot_img

Bài Nổi Bật

spot_img

Bài Viết Mới

Don Bosco Và Em

Tác Giả: Trang Phạm


“Thưa mẹ, con xin hứa!”
“Học đi, không thôi ngày mai đến trường, thế nào con cũng lãnh điểm bét cho mà xem!”, “Nào, mau ra rửa tay rồi vào bàn ăn ngay!”, “Trước khi đi đâu con cần phải thưa với mẹ, nhớ chưa?”, “Con nhớ không được nói chuyện với bạn cùng bàn trong lớp học, nghe chưa? Con mà lo nói chuyện là không hiểu bài giảng đâu”.
Chắc là rất nhiều lần em đã nghe những lệnh truyền này từ cha hay mẹ, hoặc từ giáo viên. Và đôi lần em chẳng thích nghe. Nhưng thực sự những lời dạy này rất hữu ích và có thể giúp em trở nên tốt hơn. Đối với Gio-an Bosco, cậu cũng phải nghe lời người lớn, cũng phải xin phép để làm điều này, điều nọ.
Do tính hăng nồng như lửa, và vô cùng sống động, cho nên vào ngày nọ, mẹ của cậu gọi cậu đến. Ngay lập tức cậu chạy đến. Mẹ chỉ tay vào cái cây được dựng vào tường nhà và nói với cậu: “Gio-an, con có thấy cái cây kia không?”.
“Dạ, con thấy ạ”, cậu vừa trả lời, vừa lo sợ, rụt rè lùi lại vài bước.
“Con hãy cầm lấy và đem ra đây cho mẹ!”.
“Mẹ ơi, mẹ muốn làm gì với chiếc roi này thế?”.
“Đem nó lại cho mẹ và con sẽ biết”.
Gio-an đến lấy roi đưa cho mẹ và nói: “Con hiểu rồi, mẹ muốn đánh đòn con, có phải không?”.
“Tại sao lại không nếu con nghịch ngợm phá phách như vừa rồi!”.
“Mẹ ơi, con hứa với mẹ là từ nay sẽ không làm như thế lần nào nữa đâu. Mẹ tha cho con nhé!”, cậu bé Gio-an vừa nói, vừa mỉm cười đầy thiện chí.
“Mẹ cũng không phạt con nữa đâu. Chỉ cần con nhớ rằng nếu con làm thế thì mẹ sẽ buồn và hàng xóm của con cũng phiền lòng. Cho nên, trước khi con làm hay nói điều gì, con hãy tự vấn mình xem: Nếu tôi làm thế thì có phiền đến ai không, có hại đến ai không, và có làm ai buồn lòng không.”
Mẹ Ma-ga-ri-ta kể lại rằng Gio-an không bao giờ có những thái độ hay cách hành xử làm bà phải buồn lòng bao giờ. Với Gio-an, chỉ cần mẹ nhắc nhở là cậu ngay lập tức sửa chữa và có những lối diễn tả dễ thương để cho mẹ vui lòng. Cậu đã hứa và luôn tìm cách giữ lời hứa với mọi giá.


Em suy tư
Gio-an làm tốt khi luôn vâng lời mẹ. Tại sao thế?
Theo em, Mẹ Ma-ga-ri-ta có thực sự muốn đánh đòn Gio-an không? Mẹ làm thế có ý gì?
“Phải vâng lời người lớn” có nghĩa gì?
Tại sao các thanh thiếu niên và trẻ em phải biết vâng lời người lớn (Cha mẹ, giáo viên…)
Em có vâng lời người lớn không? Tại sao?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Popular Articles