Saturday, July 27, 2024
spot_img

Bài Nổi Bật

spot_img

Bài Viết Mới

Bữa Cơm Gia Đình_Nơi Hoà Bình Được Lớn Lên

Giáo Dục

Ở mỗi lứa tuổi, chúng ta đều có những định nghĩa khác nhau về hòa bình. Với những bạn học sinh, hòa bình là lúc được đến trường với nụ cười trên môi. Với những người mới đi làm, hòa bình là khi được công nhận thành tích, bằng chính những nỗ lực mà họ đã cố gắng. Với những người đã có gia đình, hòa bình xoay quanh đời sống vợ chồng và việc nuôi dưỡng con cái. Vậy đâu là định nghĩa của bạn về “hòa bình”?

Trong một buổi ngoại khóa về chủ đề “gia đình” với câu hỏi “Đâu là điểm em thích nhất nơi gia đình?”. Rất nhiều cánh tay đã đưa lên để trả lời. Có người tự hào vì gia đình mình có ngôi nhà rất đẹp, người khác vui vì mình được nuôi dưỡng trong gia đình đạo đức, vài người thì trả lời rằng điều vui nhất chính là gia đình có đầy đủ thành viên, đến lượt Bình, ngừng giây lát, cậu nhẹ nhàng: “Thưa cô và các bạn, điều em thích nhất, chính là ‘bữa cơm gia đình’!”

Sau khoảng lặng, cô nhẹ nhàng:

  • Tại sao em chọn “bữa cơm gia đình” là điều thích nhất?

Bình mau mắn đáp:

  • Thưa cô, em thích “bữa cơm” vì ba lý do:

Thứ nhất, đây là giây phút quý báu, khi tất cả các thành viên trong nhà có cơ hội ngồi lại để chia sẻ và lắng nghe nhau, ba mẹ lắng nghe con cái và con cái trao đổi với ba mẹ, anh chị em trong gia đình nâng cấp mối quan hệ bằng việc trò chuyện cùng nhau.

Thứ hai, đây là không gian để sự giúp đỡ được tôn vinh, bởi lẽ để tạo nên một bữa ăn có rất nhiều công đoạn từ khâu sơ chế, đến việc nấu nướng và dọn dẹp, khi đó gia đình em sẽ được cộng tác để tạo lên những giây phút tuyệt vời bên nhau.

Điều cuối cùng, chính  nơi “bữa cơm gia đình”, những bài học ý nghĩa được vun đắp và lớn lên trong em qua ông bà, ba mẹ và anh chị của em, em học được cách để chia sẻ, cách để quan tâm, và cách để nuôi dưỡng đời sống nội tâm.

“Bữa cơm gia đình” ấy thật đơn sơ và ý nghĩa trong suy nghĩ của một học sinh cấp 2 như Bình. Thế nhưng nhiều gia đình vì những lý do khác nhau, khiến việc tổ chức một bữa cơm chung là một nhiệm vụ dường như bất khả thi. Những áp lực trong cuộc sống khiến họ luôn phải quay cuồng trong công việc. Và ngôi nhà dường như chỉ là một căn nhà trọ để ngủ qua đêm.

 Cha mẹ lo công việc để kiếm tiền, trong khi con cái bận rộn với biết bao chạy đua, từ việc học tập, đến việc xây dựng các mối quan hệ và đặc biệt là mọi người đều cố gắng để chạy theo trend nhằm thoát khỏi cái mác “người tối cổ” hay “kẻ lạc hậu”. Dẫu biết rằng nhịp sống luôn hối hả, nhưng liệu chúng ta đã bao giờ tự hỏi rẳng: “Tại sao bữa cơm gia đình là yếu tố cực kì quan trọng để xây dựng hòa bình trong gia đình, lại không được duy trì, trong khi những mối quan hệ bên ngoài và vật chất là những điều dễ phá vỡ hòa bình lại liên tục và ngày qua ngày được ưu tiên số một?”

Bạn thân mến! Đâu là điều bạn thích nhất trong gia đình của chính mình để kiến tạo hòa bình? Còn với tôi, hòa bình chắc chắn sẽ hiện hữu nơi những gia đình dành thời gian bên bàn cơm chung, nơi nụ cười được trao ban mà chẳng phải gượng ép để những áp lực và “muộn phiền sẽ trôi rất xa và niềm hạnh phúc sẽ nhận về gấp đôi gấp ba” (MV “Nấu cho em” – Đen Vâu), bởi vì chỉ bên bàn cơm, gia đình mới có những giây phút ngắn ngủi nhưng sâu sắc, những món ăn đơn giản nhưng ý nghĩa, những cuộc trò chuyện hỏi thăm nhưng chứa đựng một tình yêu lớn lao.

Minh Hiếu

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Popular Articles