Saturday, July 27, 2024
spot_img

Bài Nổi Bật

spot_img

Bài Viết Mới

Câu Chuyện Kỳ Diệu Của Những Sự Vỗ Về Dịu Dàng

Giáo Dục

Ngày xưa, có một vùng đất mà bất cứ ai sống trên đó cũng sống một đời tràn đầy hạnh phúc. Tất cả đều là bạn hữu, ai cũng muốn người khác sống hạnh phúc, họ cùng chơi đùa và trợ giúp lẫn nhau. Ngay cả trên đường, ngay cả khi phải xếp hàng dài để gởi thư và cả khi ở sảnh chờ của trường học…, lúc nào người dân vẫn rất lịch thiệp, tử tế, ân cần chuyện trò với nhau.

Tất nhiên, có một bí mật ẩn giấu phía sau mà không ai hay biết.

Khi mỗi đứa trẻ được sinh ra, các em đều được nhận một giỏ đầy “sự vỗ về dịu dàng”, gọi tắt là sự trìu mến. Không ai biết trong mỗi chiếc giỏ ấy chứa bao nhiêu sự trìu mến dịu dàng ấy đơn giản vì chúng không thể đếm được. Dường như chúng không có hạn. Mỗi lần mà ai đó đặt tay vào giỏ, họ đều tìm thấy một “vỗ về dịu dàng”.

“Những sự vỗ về dịu dàng” rất thịnh hành ở vùng đất đó. Tất cả những ai được nhận chúng đều cảm nhận được sự dịu ngọt và sự nồng ấm thân thiện dâng trào. Còn ai không nhận sự trìu mến thì nhất định sẽ cảm thấy đau lưng, hao mòn và có khi cả chết nữa.

Tuy nhiên, vào thời ấy, thật là dễ để có được “sự vỗ về dịu dàng”. Ai cần nó, chỉ cần đến gần người kia và nói: “Tôi ước mong có được sự trìu mến!”, thì người khác ngay lập tức người ấy sẽ thọc tay vào giỏ của mình và rút ra một nắm nhỏ để trao tặng. Vừa khi ra khỏi giỏ, “sự vỗ về dịu dàng” liền nhoẻn miệng cười, nở to thành một vồng khí lớn, mềm mại, nhẹ nhàng, ấm áp, trườn lên và bao phủ trên người kia.

Ai đón nhận nó, tâm hồn họ liền được đánh bóng, làm con tim ánh lên sự dịu dàng, bừng nóng lên đôi má, lan ra trên hai cánh tay và ngay lập tức, họ cảm nhận một làn sóng ấm áp và sự an lạc thích thú lan toả trong cơ thể và trong tâm hồn. Người ta tiếp tục trao đổi cho nhau sự trìu mến và từ thời điểm được nhận cách nhưng không món quà trìu mến đó, thì người nhận được dâng tràn những ước mơ tốt đẹp. Cứ thế, hầu hết các dân cư được vui sống hạnh phúc, họ cảm nhận được sự ấm áp và dịu dàng.

Phù thuỷ Belzefa gớm ghiếc

“Hầu hết” chứ không phải tất cả. Có ai đó chẳng hề vui khi nhìn thấy cảnh dân chúng đang trao đổi “sự âu yếm dịu dàng” cho nhau, đó là mụ phù thuỷ tên Belzefa nham hiểm và thường xuyên hằn học. Vì thế nên quang cảnh yêu thương, hoà thuận của dân chúng và đám trẻ nít ở đây không làm mụ hài lòng. Thế là mụ bèn lên một kế hoạch hiểm ác.

Một ngày nọ, mụ đột nhập vào một gia đình nhỏ. Bước đến gần người đàn ông đang ngồi đọc báo, mụ chỉ tay về phía người vợ đang trao cho đứa bé nhất nhà sự trìu mến dịu dàng: “Cậu không thấy cô vợ của anh đang trao sự âu yếm dịu dàng cho mấy đứa nhỏ sao? Nếu cứ như thế, một ngày nào đó cô ấy sẽ chẳng còn gì cho cậu nữa đâu!”, mụ thầm thì nói.

Người đàn ông lo lắng: “Ý bà nói là nếu tôi trao tặng quá nhiều ‘những cái vỗ về dịu dàng’ mà trong giỏ của tôi đi thì tôi sẽ không còn chúng nữa sao?”.

Mụ phù thuỷ trả lời: “Chắc chắn rồi! Đến một lúc nào đó sẽ hết, sẽ stop và the end tất cả”.

Nói xong, mụ leo lên cây chổi bay đi. Nhưng lời của mụ đọng sâu trong lòng người đàn ông. Kể từ lúc ấy, mỗi lần ông nhìn thấy vợ trao “những cái vỗ về dịu dàng” cho những đứa trẻ, ông liền cảm thấy buồn rầu và xao xuyến: Nếu mụ phù thuỷ nói đúng thì sao? Ông rầu rĩ nói chuyện này với vợ, thế là bà vợ cũng bắt đầu lo cuống lên. Cả hai quyết định từ bây giờ sẽ phải tiết kiệm “sự trìu mến” này. Sau một lát, ngay cả những đứa trẻ cũng bắt đầu quan sát chăm chú ba mẹ và lo lắng khi nhìn thấy một vài “cái vỗ về dịu dàng” rơi vào tay những người xa lạ.

Chỉ sau một thời gian ngắn, kế hoạch quái ác của mụ phù thuỷ Belzefa đã phát huy tác dụng trên vùng đất trao đổi hạnh phúc. Người dân không còn hào phóng thò tay vào túi để lấy ra những nắm “sự vỗ về dịu dàng” ra nữa. Mỗi người từ nhỏ đến lớn đều ngày càng hà tiện hơn trong việc trao đổi hạnh phút giữa họ, “những cái vỗ về dịu dàng” càng ngày càng ít đi, hậu quả là toàn xứ sở trở nên bớt ấm áp và giảm bớt cả sự dịu dàng.

Đàn ông, đàn bà, trẻ nít tại xứ sở ấy đã dừng lại nụ cười, không còn cư xử tử tế, không còn giúp đỡ lẫn nhau nữa. Một vài người đã trở nên tàn tạ, một số khác đã chết vì thiếu sự vỗ về trìu mến. Rất nhiều người đã tìm đường đến cửa hàng của phù thuỷ Belzefa để mua cho được bộ lọc tình yêu và khả năng ma thuật.

Tình hình càng trở nên tệ hại khi phù thuỷ Belzefa không muốn con người chết, bởi một khi chết đi thì người ta không thể mua bộ lọc của bà ta. Và thế là một kế hoạch mới được ra đời.

Một chiếc giỏ hầu như giống hệt

Phù thuỷ Belzefa phân chia cho mỗi người một chiếc giỏ giống hệt chiếc giỏ đựng “những sự trìu mến dịu dàng”, điều lạ là những “sự trìu mến dịu dàng” bên trong lại rất lạnh lẽo chứ không nồng ấm như các thứ trước đó.

Thì ra phù thuỷ Belzefa đã cho vào các chiếc giỏ những “chiếc kim sẵn sàng đâm thọc”. Những chiếc kim này không gợi lên nơi những người đến gần nó sự ấm áp và dịu dàng, nhưng làm cho họ hận thù, nghi ngờ và muốn giết chóc lẫn nhau. Kết quả là chúng làm cho dân chúng dần kiệt quệ và tàn tạ.

Kể từ lúc đó, bất cứ ai đến gần nhau và hỏi: “Tôi cần có được một cái vỗ về dịu dàng”, thì ngay lập tức nhận được câu trả lời: “Tôi không thể trao cho bạn cái vỗ về dịu dàng được, nhưng bạn có muốn chiếc kim sẵn sàng đâm thọc không?”.

Khắp mọi nơi người ta bắt đầu trao đổi cho nhau “những chiếc kim đâm thọc”, ngay cả trong gia đình, giữa cha và mẹ, giữa cha mẹ và con cái. Tại mọi nơi: Trên đường, tại trường học, trong nhà máy, văn phòng, tất cả mọi nơi người ta đều trở nên hằn học, lạnh lùng, châm chọc, hờn giận và oán hận.

Ai đó chạm đến mức độ trang điểm với những chiếc kim đâm thọc thì khi ở gần ai, dù chỉ trong một khoảnh khắc thì ngay lập tức khí lạnh lan trên đôi má và nỗi buồn dâng lên trong lòng.

Một bé gái dịu ngọt

Tuy nhiên, một điều là thường đã xảy ra. Một bé gái có đôi mắt rực sáng và nụ cười tươi toả nắng dịu dàng đã đặt chân đến vùng đất này. Có lẽ cô bé chưa từng nghe đến mụ phù thuỷ nham hiểm cũng như nỗi sợ mụ đã gieo rắc trong tâm trí dân làng, nên cô đã hào phóng ban tặng cho những ai đến gần từng vốc tay đầy “những sự trìu mến dịu dàng”. Cô bé trao tặng cách nhưng không, cả khi người ta không hỏi xin.

Hành động của cô bé đã được các trẻ nhỏ hết sức hoan nghênh, do ngây thơ và vô tư hồn nhiên, các em cũng bắt đầu phân phát những nắm “sự trìu mến dịu dàng”  cho tất cả những ai các em gặp gỡ. Cho dù người lớn có tỏ ra dè dặt, nhưng trẻ em cứ tiếp tục, tiếp tục quảng đại cho đi mãi và con số của trẻ em thì đông hơn.

Ngày nay, để biết ai sẽ thắng, các bạn phải dõi mắt quan sát những sự kiện xảy ra chung quanh và thẩm định.

NHỮNG BÀI HỌC SƯ PHẠM

Kinh nghiệm ẩn giấu

Mỗi ngày báo chí và các trang tin đưa đến rất nhiều tin, trong đó, giết chóc, bạo lực chiếm phần đa. Đối với các bậc phụ huynh ngày nay cũng thật khó để tránh khỏi cơn lốc của bạo lực đang lan tràn trong đời sống, như thể sự bất khoan dung và tấn công trở nên bạn đồng hành của hành trình đời người. Làm sao có thể giáo dục trẻ em về tình yêu đối với cuộc sống và sự hoà bình trong một bầu khí tràn lan hận thù, chia rẽ?

Câu chuyện đề cập đến tương quan con người. Chiếc giỏ “những sự trìu mến dịu dàng” là khả năng của mỗi con người chiếu giãi lòng tốt và tình yêu ra chung quanh mình. Những cử chỉ âu yếm dịu dàng là sự biểu lộ đa dạng của tình yêu, chẳng hạn như lòng quảng đại, sự tử tế, thấu hiểu, can đảm, lòng khoan dung, sự trìu mến, an ủi và khích lệ. Và đó là điều làm cho người ta sống, làm người ta hạnh phúc. Câu chuyện cũng cho thấy có một sự “hà tiện” nào đó cản trở con người để họ không trao đổi với nhau về lòng tốt và sự lịch thiệp; có một mụ phù thuỷ xấu xa ẩn nấp trong con tim nhân loại khiến họ trở nên bủn xỉn và muốn làm người khác tổn thương. Tuy nhiên, chỉ khi con người trở nên ngây thơ, vô tội như con trẻ, họ mới có thể tìm lại khả năng thực sự để xây dựng hạnh phúc chung quanh chúng ta, nganng qua sự đáng yêu và lòng tốt. Chúng là căn gốc của hoà bình, vì bình an nảy sinh từ tâm hồn.

Câu hỏi đối thoại

  1. Xứ sở hạnh phúc đã chôn giấu bí mật nào?
  2. Bạn thường có lối cư xử nào giữa nhau?
  3. Đâu là điều bạn thường trao cho người khác: Cái vỗ về dịu dàng hay chiếc kim sẵn sàng đâm thọc?
  4. Thông thường, bạn ứng xử thế nào trên đường phố, tại gia đình, tại trường học?
  5. Đâu là những lời bạn mong muốn được nghe từ cha mẹ?
  6. Đâu là những hành động của cha mẹ, bạn bè, thày cô làm cho bạn hạnh phúc?

Hoạt động

  • Chia các bạn trẻ thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm có giấy cứng – kéo – bút màu.
  • Các nhóm dùng các vật liệu để sáng tạo ra “những cái vỗ về dịu dàng” dưới những từ ngữ và hình ảnh bày tỏ diễn tả chất lượng của tình yêu.
  • Các nhóm trình bày những sản phẩm của nhóm, kèm theo các cách giải thích khác nhau.

(Chuyển dịch: Sr. Ngọc Yến, FMA)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Popular Articles