Wednesday, October 23, 2024
spot_img

Bài Nổi Bật

spot_img

Bài Viết Mới

Một Người Bạn Của Gio-an Bosco

Ban Truyền Thông

Khi vừa lên tuổi 18, lứa tuổi thường thiết lập những tương tình bạn thân thiết và sâu sắc, Gio-an Bosco đã có những người bạn thật ý nghĩa. Tuy lúc ấy cậu vẫn là “vị chỉ huy của đội quân nhỏ”, nhưng một nhóm bạn thân hơn với nhau bắt đầu được hình thành trong số các bạn chơi. Sau này,  Don Bosco thường hay kể lại tình bạn đầu tiên và thực sự mà ngài có với các thanh thiếu niên.

“Tình bạn tốt đầu tiên mà cha có được lại xảy ra giữa đám học trò ồn ào. Thời ấy, không phải giáo sư nào cũng đúng giờ, và nhiều lần những giờ phút đầu tiên của tiết học chuyển thành giờ tán gẫu.

Các học trò thích chơi trò chơi nhảy cừu. Cha còn nhớ: Những đứa lười học lại là những quán quân nổi tiếng nhất. Trong khi cả bọn chơi đùa thì một cậu thiếu niên trạc 15 tuổi mới vào trường, vẫn bình thản ngồi trên băng ghế mở tập ra học, chẳng để ý gì đến những cậu học trò to con.

Lần đó, một trò đến gần cậu ta, vẻ xấc láo, nó nắm vai cậu thiếu niên mới đến đó, miệng nói:

  • Này, cậu đứng lên chơi với chúng tớ đi!
  • Tôi không biết chơi.
  • Cứ chơi đi thì tất biết. Nếu không thì tụi này đá cho cậu đấy!
  • Nếu bạn muốn đánh tôi thì cứ đánh. Tôi không chơi đâu.

Đứa mất nết ấy liền đưa tay tạt cho cậu hai cái bạt tai đau điếng, hầu như trong lớp ai cũng cũng nghe thấy tiếng cái tát ấy. Nhìn thấy thế, máu trong người cha như sôi lên trong huyết quản. Cha chờ đợi sự phản ứng cậu học trò bị xúc phạm như điều chắc chắn thường xảy ra, cho dù cậu kia có to lớn hơn. Nhưng ngược lại, chẳng có gì xảy ra. Khuôn mặt cậu thiếu niên đỏ lựng lên với các vết bầm, cậu nói:

  • Bạn vừa lòng rồi chứ? Bây giờ thì hãy để cho tôi yên. Tôi tha thứ cho bạn.

Gio-an lặng người. Đó quả là hành động “anh hùng”. Cậu muốn biết tên của thiếu niên ấy: Lui-gi Cô-mô-lô. “Kể từ lúc đó, cha và cậu ấy trở thành đôi bạn thân và cha có thể nói rằng, từ cậu ấy mà cha học biết sống như một Ki-tô hữu”.

Gio-an khám phá ra phía dưới cái dáng vẻ mong manh là một đời sống tinh thần dồi dào. Tự nhiên, Gio-an trở thành người bảo vệ cậu bạn khỏi những đứa bạn to con và bạo lực. Ngày nọ, giáo sư đến trễ, vị này thường có thói quen trễ giờ như thế, và tất nhiên lớp học trở nên hỗn độn và ồn ào không thể tả xiết. “Một vài đứa muốn đánh Cô-mô-lô và một học trò xuất sắc khác tên là An-tôn Can-đê-lô. Cha la lên, nói chúng hãy để cho họ được yên, nhưng không đứa nào chịu nghe. Bọn chúng bắt đầu lên tiếng chế giễu, và cha vênh mặt lên tuyên bố:

  • Ai mà còn nói những lời bậy bạ thì tôi không để yên đâu đấy!

Những đứa cao to hơn cả tiến lên phía trước, làm thành bức tường trước mặt cha, trong khi đó, hai cái tát bay vào mặt Cô-mô-lô. Cha tối mặt trước hành động đó, nhưng không có cái ghế hay cái gậy nào, cha liền ôm chặt lấy một đứa, vòng tay trước ngực nó mà quay, và biến nó thành cái gậy để đánh lại những đứa khác.

Bốn đứa ngã sõng soài dưới đất, những đứa khác ôm chân tru tréo. Vừa lúc ấy giáo sư bước vào, nhìn thấy tay chân lũ học trò chấp chới trên không, ông chỉ còn biết la hét và cho đứa bên trái, đứa bên phải mấy cái bạt tai.

Cảnh tượng bình yên trở lại, ông tra hỏi lý do của cuộc ẩu đả lộn xộn này, và sau khi hiểu chuyện, ông biết không ai trong đám học trò lại muốn cảnh tượng này lặp lại lần nào nữa. Thế là, ông phá lên cười, các trò khác cũng cười theo và thày giáo quên cả ra hình phạt cho lớp.

Vừa khi chỉ có hai người, Cô-mô-lô nói với cha: “Bạn thân mến của tôi ơi, sức mạnh của bạn làm tôi sợ hãi. Thiên Chúa không ban cho bạn sức mạnh để tàn sát các bạn. Ngài muốn chúng ta tha thứ, và muốn chúng ta làm điều tốt lành cho những ai làm điều xấu cho chúng ta”.

VÀI NÉT SUY TƯ

“Ngài muốn chúng ta tha thứ và muốn chúng ta làm điều tốt lành cho những ai làm điều xấu cho chúng ta”.

Bạn có khả năng tha thứ không? Bạn có làm điều tốt cho người chơi xấu bạn không? Trong lớp của bạn, có ai tha thứ mà bị đoán xét là một kẻ nhát gan không?

Ghi nhớ

Tuổi trẻ được ví như cây đương sức. Sức sống mãnh liệt đó sẽ tạo nên một dòng thác phá hủy hay trở nên dòng thác đem lại nguồn điện thắp sáng thế giới, tất cả tùy thuộc vào sự điều hướng mà tuổi trẻ hướng tới. Nếu người trẻ được hướng dẫn tới điều thiện, đến sự cống hiến cho người khác vì thiện ích của xã hội, thì một mùa xuân các hành động đẹp được rộ nở. Xã hội cần những người trẻ như thế với niềm hy vọng: Có một ngày thế giới đẹp.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Popular Articles