Wednesday, October 23, 2024
spot_img

Bài Nổi Bật

spot_img

Bài Viết Mới

Những Điều Con Mong Ước

Tác giả: An Phong, SDB

Ai cũng một thời trẻ trai, cũng một thời ước mơ và thời đi tìm tự do của riêng mình. Tôi nói thế chắc bạn, dù ở tuổi già hay trẻ cũng không phản đối, và hy vọng bạn cũng có kinh nghiệm này, nhất là vào tuổi hoa niên. Thực thế, vào tuổi non trẻ, đã có lúc chúng ta “bực mình” khi ba mẹ hay ông bà, anh chị cứ muốn khuyên răn nhiều, muốn can thiệp hay “xen vào” chuyện của ta. Lắm lúc, ta thấy họ “vô duyên” không chịu được vì hình như là họ muốn nhúng tay vào tất cả mọi chuyện cá nhân của tuổi trẻ chúng ta. Hình như họ (người lớn) không hiểu chúng ta (người trẻ)! Vì lẽ đó mà có chuyện là nhiều bạn tuổi trẻ muốn nổi loạn và họ còn “kháo nhau” rằng : “Các ông bà già đâu còn sức để cập nhật và để hiểu bọn trẻ chúng tôi!”.

Nói những điều này ra chắc là một số phụ huynh cũng sẽ cảm thấy bị xúc phạm ghê lắm, nhưng xin quý phụ huynh “hãy bình tĩnh” để xem đám trẻ muốn làm người như thế nào. Đây là những gì chúng ta có thể lắng nghe và sưu tầm được đây kia trong các gia đình, là tâm tư hay là “những điều con mong ước từ cha mẹ”. Hãy xem bạn trẻ, những người con trong gia đình mong ước điều gì?

  • Con cần được mọi người giúp đỡ nhưng con cũng muốn tự mình làm việc. Hãy để con tự quyết định, tự làm những việc mà con có thể.
  • Trong cuộc sống, để lớn lên và trưởng thành, chắc chắn ai cũng mắc lỗi lầm. Cha mẹ hãy bao dung, tha thứ cho con vì những điều đó và hãy chỉ bảo để con ngày một lớn khôn hơn.
  • Con cũng là người, con có lỗi lầm, nhưng đừng nhắc lại chúng khi nó đã qua lâu rồi. Nếu con chưa ngoan, xin hãy kiên nhẫn chỉ bảo, đừng so sánh con với bất cứ ai khác.
  • Cha mẹ có thể sắp đặt trước mọi thứ cho cuộc sống của con, nhưng đừng bắt con phải tuân theo chúng vì tương lai của con.
  • Con cũng cần có quyền riêng tư, có lòng tự trọng; và hy vọng cha mẹ biết tôn trọng những quyền lợi nho nhỏ đó của con.
  • Cha mẹ có thể làm bạn với con khi cha mẹ thực sự là “những người bạn”, chứ không phải là một kiểu làm bạn với quyền kiểm soát của một người cha, người mẹ.
  • Con biết ai cũng có lúc bực mình, khó chịu, tức giận, nhưng xin cha mẹ đừng bày tỏ sự tức giận mà con không là nguyên nhân. Xin đừng mang con ra làm nơi “xả” nỗi bực bội đó.
  • Con mong ước cha mẹ đừng to tiếng và ra lệnh, mà hãy cho con nghe những lời đề nghị nhẹ nhàng.
  • Ở tuổi này rồi, con không còn bé dại nữa, nên có những chuyện xin hãy nhắc con một lần thôi nhé!
  • Nếu cha mẹ đã chiều con, xin hãy ngừng than vãn vì sao lại làm hư con. Con sống cùng cha mẹ, nên con không chỉ nghe những lời cha mẹ nói mà còn nhìn và làm theo những gì cha mẹ làm, cho dù đó là xấu hay tốt.
  • Cám ơn cha mẹ vì đã yêu thương, bao bọc, che chở con. Nhưng con cũng muốn học cách yêu thương người khác nữa, thay vì chỉ được yêu.
  • Nếu con đã là hoa mai, đừng bắt con phải nở vào mùa hè. Còn nếu con là cây thông non thì cha mẹ hãy coi con là cây thông, đừng  bắt con phải vững chắc như cây đa, cây đề cổ thụ!

Và còn nhiều điều mà các bạn trẻ mong ước từ cha mẹ trong gia đình… Từ phía gia đình, mọi người ai chẳng mong ước con cái được lớn lên từng ngày để “thành người” hơn, khôn ngoan, hạnh phúc, bình an hơn. Mà điểm chung mà chúng ta đều biết là không thể có một kết quả giáo dục “tức thời” hay “nhanh nhất”. Mọi sự cần phải tuân theo quy luật của thời gian, của cảm xúc, của tương giao, của tiến trình truyền thụ các giá trị, của sự đồng hành, quan tâm và yêu thương… Thế nên các bậc phụ huynh, dù biết rằng “giận thì giận mà thương thì thương” với những đứa con tuổi teen của mình, cũng lại một lần nữa “đã thương thì thương cho trọn”, phải tiếp tục kiên nhẫn và lắng nghe ước mong của chúng vậy.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Popular Articles